สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
1
10 -14 ส.ค. 2558
|
จันทร์
|
กิจกรรม: ถ้าฉันเป็น...
-เห็นคุณค่าตนเอง
ผู้อื่น และสรรพสิ่ง
-รักมหาศาล
|
ขั้นเตรียม:
กิจกรรม
Brain
Gym 3 ท่า (จีบสลับ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
ถ้าฉันเป็น…..
-
ฟังเรื่องเล่าจากครู “ฉันอยากเป็นแสงแดด”
-
เขียน เล่าสิ่งที่ตนเองอยากเป็นเพราะเหตุใดจึงอยากเป็นเช่นนั้น
ขั้นสรุป:
ขอบคุณ.....นักเรียนเลือกขอบคุณสิ่งที่อยากขอบคุณ
/ขอบคุณกันและกัน
|
สื่อ/อุปกรณ์:
-เรื่องเล่าจากครู
“ฉันอยากเป็นแสงแดด”
-กระดาษ
-ดินสอ
|
อังคาร
|
กิจกรรม :ใบไม้ต้นเดียวกัน
-เห็นความสัมพันธ์
-เชื่อมโยง
|
ขั้นเตรียม:
รู้ลมหายใจ
หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-ครูเล่าเรื่อง
“ใบไม้แห่งชีวิต”
-ครูตั้งคำถามเห็นใบไม้พี่ๆนึกถึงอะไร
-
เกี่ยวข้องกับสิ่งใดบ้าง
-
นำใบไม้มาติดกลับเป็นต้นไม้(เวียนทีละคน)
ขั้นสรุป:
ได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
ร้องเพลง
“เราคือใบไม้ต้นเดียวกัน” / ขอบคุณกันและกัน
|
-ใบไม้แห้ง
-กระดาษ
-กาว
-เรื่องเล่าใบไม้แห่งชีวิต
เพลงใบไม้ใบเดียวกัน
|
|
พฤหัสบดี
|
กิจกรรม:ตัด ต่อ เติม แต่ง
กำกับสติ คิดสร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม:
กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด )
ขั้นกิจกรรม:
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ๑ แผ่น
-นักเรียนตัดกระดาษออกเป็น 3 ชิ้น
-นำกระดาษ 3 ชิ้นมาต่อกันเป็นรูปใหม่
-เพิ่มเติมรายละเอียดผ่านการวาดตกแต่ง / ตั้งชื่อ /เล่าให้เพื่อนฟัง
ขั้นสรุป:
เพราะเหตุใดจึงเป็นรูปนั้น/ ตั้งชื่อนั้น / ขอบคุณ
|
-
กระดาษ
-
กรรไกร
-
กาว
-
สีไม้
|
|
ศุกร์
|
กิจกรรม:เพราะเราอยู่ด้วยกัน
-เคารพ นอบน้อม
-จิตใหญ่ รักมหาศาล
|
ขั้นเตรียม:
รู้ลมหายใจ
หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-ให้นักเรียนดูสิ่งของประจำตัวของพนักงานในโรงเรียน
(ตามความเหมาะสม)
- นักเรียนแลกเปลี่ยนของสิ่งนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับใคร?
- คุณลุงหรือคุณป้ามาเล่าเรื่องแลกเปลี่ยนสิ่งที่คุณลุงหรือคุณป้าได้ทำ
ขั้นสรุป:
ขอบคุณ คุณลุงหรือคุณป้า
|
สิ่งของที่คุณลุงคุณป้าใช้
(เลือกตามความเหมาะสม)
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
"ใบไม้ต้นเดียวกัน" เป้าหมาย : เคารพ เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยง
ขั้นเตรียม
- สวัสดีทักทายกันและกัน ครูชื่นชม เสริมแรงบวก
- กำ และแบ แตะร่างกาย
ขั้นกิจกรรม
- เล่าเรื่องใบไม้หน้าห้อง "เช้าวันหนึ่งขณะที่ครูกำลังกำลังนั่งอยู่ที่ประตูหน้าห้องพัก มีใบไผ่ใบหนึ่งปลิวตกลงมาอยู่ข้างหน้าคุณครู ครูมองไปที่ใบไผ่ใบนั้น เมื่อสังเกตดีๆพบว่า ที่ใต้ใบมีบ้านหลังเล็กๆหลังหนึ่ง(คล้ายเปลือกดักแด้) เกาะอยู่ใต้ใบ ...."พี่ๆคิดว่าบ้านหลังนี้น่าจะเป็นบ้านของใครค่ะ"
"วันนี้เราจะช่วยกันแปลงร่างพี่ใบไม้ให้เป็นพี่ต้นไม้ต้นเดียวกัน" หลัง
จากนั้นเราจะเก็บพี่ต้นไม้ต้นนี้ไว้แล้วสังเกตว่าแต่ละวันพี่ต้นไม้เป็นอย่างไรค่ะ"

จากนั้นเราจะเก็บพี่ต้นไม้ต้นนี้ไว้แล้วสังเกตว่าแต่ละวันพี่ต้นไม้เป็นอย่างไรค่ะ"
ขั้นสรุป
วันศุกร์พี่ๆชั้นป.๒ไปเดินสำรวจป่าโคกหีบ (เริ่มหลังกิจกรรมเคารพธงชาติ) เป้าหมายเพื่อเป็นการกระตุ้นสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้เรื่อง เห็ด โดยมีครูและผู้ปกครองเป็นผู้ร่วมสำรวจ พี่ๆกระตือรือร้นและมีเป้าหมายในการไปเรียนรู้ครั้งนี้ ทุกคนได้ข้ามผ่านความเหนื่อยจากการเดินทางระยะไกล เกิดคำถามกับสิ่งที่พบเห็น เรียนรู้แลกเปลี่ยนร่วมกับผู้อื่น เห็นถึงความสัมพันธ์ของป่าและสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิตอื่นในป่า , พี่ออมสิน : ครูครับทำไมในป่ามีแต่คนเอาขยะมาทิ้งล่ะครับ ,พี่โซ่ : ครูครับทำไมเห็ดที่เราเห็นมีแต่เห็ดเมาล่ะครับ " ฯลฯ
ตอบลบ