สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
5
7-11
ก.ย.2558
|
จันทร์
|
กิจกรรม:ฉันและเธอ
รู้ตัว
ใคร่ครวญ
|
ขั้นเตรียม:
กิจกรรม
Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับสิ่งของที่รัก
- นักเรียนหยิบดอกไม้คนละ 1 ดอกแทนสิ่งของที่เรารัก
-
นักเรียนเล่าสิ่งของที่ตัวเองรักมากที่สุด/เพราะอะไร
ขั้นสรุป:
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ฟังจากเพื่อน
- กลับมาอยู่กับลมหายใจ
|
สื่อ/อุปกรณ์:
ดอกไม้
|
อังคาร
|
กิจกรรม:แต่งเติมสีสัน
เชื่อมโยงความสัมพันธ์
|
ขั้นเตรียม:
- รู้ลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ
- กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกอุปกรณ์ฝั่งซ้ายและขวา (แท่งสี สีน้ำและกระดาษ)
- นักเรียนนำปลายของแท่งสีไปจุ่มสี และออกแบบชิ้นงานโดยใช้แท่งสี
ขั้นสรุป:
- ตั้งชื่อผลงาน
- แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ขอบคุณกันและกัน
|
- แท่งสี
- สีน้ำ - กระดาษ |
|
พุธ
|
กิจกรรม
:
ต่อเติมภาพ
คิด
จินตนาการสร้างสรรค์
จดจ่อ
|
ขั้นนำ
- กิจกรรม
Brain Gym 3 ท่า (นวด เคาะร่างกาย แตะสลับข้าง)
ขั้นกิจกรรม
- นักเรียนดูภาพผลงานศิลปะ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด พี่ๆเห็นอยากต่อเติมอะไรในภาพนั้น
- นักเรียนวาดภาพต่อเติมภาพที่ครูนำมาให้
ขั้นสรุป
- นำเสนอผลงาน ทำไมจึงต่อเติมสิ่งนั้น
|
- รูปภาพ
- สีไม้
|
|
พฤหัสบดี
|
กิจกรรม:ผีเสื้อดอกไม้
ความสัมพันธ์เชื่อมโยง
|
ขั้นเตรียม:
- กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (
ไขว้สลับ แตะสลับ นวด )
- เรื่องเล่า
ผีเสื้อกับดอกไม้
ขั้นกิจกรรม:ครูนำผีเสื้อและดอกไม้วางไว้ตรงกลางห้อง
- ผีเสื้อกับดอกไม้มีความสัมพันธ์อย่างไรถ้าให้พี่เลือกจะเลือกเป็นอะไร
เพราะเหตุใด
ขั้นสรุป:
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ขอบคุณดอกไม้ ผีเสื้อ
|
- ดอกไม้
- ผีเสื้อ
|
|
ศุกร์
|
กิจกรรม:ดินจ๋า
ความสัมพันธ์เชื่อมโยง
(ธรรมชาติ)
|
ขั้นเตรียม:
- กลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ ใคร่ครวญ
- เรื่องเล่าเกี่ยวกับดิน
ขั้นกิจกรรม:
ให้สังเกตดินแล้วแยกสิ่งที่ดูในดินนั้นออกมา
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็น
-
สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
ขั้นสรุป:
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็น สิ่งที่ได้เรียนรู้
- ขอบคุณดิน ขอบคุณกันและกัน
|
- ดิน
- น้ำ
|
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น