สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
3
24-28
ส.ค. 2558
|
จันทร์
|
กิจกรรม:ขอนไม้ผุ
เป้าหมาย
:
- น้อม ขอบคุณ
- เห็นคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นเตรียม:
กิจกรรม
Brain
Gym 3 ท่า (งูกับกระต่าย กำแบ กรรไกร/กระดาษ)
ขั้นกิจกรรม:
- นักเรียนฟังเรื่องเล่าจากครู “ฟังเรื่องเล่าของกิ้งกือ”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้าพี่เป็นขอนไม้
พี่จะทำอย่างไร”/ พี่ขอนไม้ทำอะไรได้บ้าง
-นักเรียนเล่าสื่อความรู้สึกถ้าฉันเป็นขอนไม้
ขั้นสรุป:
- กลับมารู้ลมหายใจ
- สิ่งที่อยากขอบคุณต่อขอนไม้และโลกที่เราได้อาศัยอยู่
|
สื่อ/อุปกรณ์:
เรื่องเล่าจากครู
“เรื่องเล่าของกิ้งกือ”
|
อังคาร
|
กิจกรรม:สานสัมพันธ์
เป้าหมาย
:
ขอบคุณ / ขอโทษ
|
ขั้นเตรียม:
- รู้ลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ
- ให้นักเรียนดูไม้ถูพื้น
ครูเล่าเรื่องของคนๆหนึ่งที่จะต้องดูแลพื้น ทำความสะอาด แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆคิดว่าคุณป้ารู้สึกอย่างไร”
ขั้นกิจกรรม:
คุณป้าเล่าเรื่องเกี่ยวกับการดูแลทำความสะอาด
(คุณป้ามาโรงเรียนกี่โมง?/ สิ่งที่ทำให้คุณป้ากังวลมีเรื่องอะไรบ้าง/ระหว่างทำงานคุณป้ารู้สึกอย่างไร/ช่วงที่คุณป้ารู้สึกเหนื่อยคุณป้าทำอย่างไร)
ขั้นสรุป:
ขอโทษคุณป้า (สิ่งที่อยากขอโทษ)สิ่งที่อย่างขอบคุณคุณป้า
|
- ไม้ถูพื้น
- คุณป้า (พนักงาน)
|
|
พุธ
|
ชื่อกิจกรรม:ดอกไม้สีขาว
เป้าหมาย:
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อ
|
ขั้นเตรียม:
เล่าเรื่อง/ฟังเรื่องเล่า (เรื่องของเด็กผู้หญิงกำพร้า
ซึ่งเขาได้เก็บดอกไม้มาไหว้แม่ทุกวัน)
ขั้นกิจกรรม: .
นักเรียนทำดอกไม้สีขาวจากกระดาษทิชชู
ขั้นสรุป:
นักเรียนให้กำลังใจ
อธิฐานผ่านดอกไม้ให้กับเด็กผู้หญิงที่จะมีชีวิตสู้ต่อไป
|
- ลวด
- กระดาษทิชชู
|
|
พฤหัสบดี
|
กิจกรรม:ภาพในจินตนาการ
เป้าหมาย:
จินตนาการ คิดสร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม:
- กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (
ไขว้สลับ แตะสลับ นวด )
- ให้ดูภาพปะติดที่ครูนำมา (ทำจากกระดาษหนังสือพิมพ์)
ขั้นกิจกรรม:
- เล่าเรื่องเกี่ยวกับกระดาษให้นักเรียนฟัง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “หนังสือพิมพ์มีประโยชน์อย่างไรบ้าง”
/ ถ้าเหลือกระดาษหนังสือพิมพ์อยู่ 1 ฉบับ จะทำอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ขั้นสรุป:
ตั้งชื่อนั้น/ ขอบคุณกระดาษ
ของคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่าจากครู
-
กระดาษหนังสือพิมพ์
-
ดินสอ
|
|
ศุกร์
|
กิจกรรม:ทายใจ
เป้าหมาย:
จิตใหญ่ รักมหาศาล ขอบคุณเห็นคุณค่า
|
ขั้นเตรียม:
- กลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ ใคร่ครวญ
- เรื่องเล่าจากก้อนหิน (หินอยู่ในกล่อง)
ขั้นกิจกรรม:
- นักเรียนทายสิ่งของที่อยู่ในกล่องว่าคืออะไร/เพราะอะไรถึงคิดเช่นนั้น โดยครูตอบว่า “ใช่”
และ “ไม่ใช่”
- สิ่งที่หยิบมาเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
เคยเจอที่ไหนบ้าง
ขั้นสรุป:
ตั้งชื่อก้อนหิน ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่าจากครู “เรื่องเล่าจากก้อนหิน”
- กล่อง
- ก้อนหิน
|
วันจันทร์ : ขอนไม้ผุ (เห็นคุณค่า นอบน้อม)
ขั้นกิจกรรม
วันพุธ : สัมพันธ์ เชื่อมโยง
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น